- phổ thông quan niệm băn khoăn về ga tàu điện ngầm đặt cạnh hồ Hoàn Kiếm
UBND TP Hà Nội vừa mang thông báo về việc đặt 2 cửa ga tàu điện C9 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm.
Ngay sau kết luận của TP, trong dư luận xuất hiện nhiều ý kiến đa chiều về vấn đề này. bàn bạc với phóng viên báo Kinh tế & thành phố, ông Nguyễn Đức Nghĩa -Trưởng phòng cơ sở kỹ thuật - Sở QH - KT Hà Nội cho biết, các phương án khu vực đã được coi xét. tuy nhiên, vị trí cụ thể và hình thức kiến trúc vẫn đang nghiên cứu. phần lớn những quan niệm đồng tình hay lo âu đều là những quan điểm để TP hấp thụ, cân đề cập cực kỳ cẩn trọng, trước lúc đưa ra quyết định chính thức.
Xin ông cho biết rõ lý do tại sao vị trí ga ngầm C9 lại được xác định tại khu vực hồ Hoàn Kiếm mà không phải vị trí khác?
- Để xác định 1 nhà ga thì trước nhất cần xác định tuyến. quá trình triển khai từ năm 2008 hợp nhất những phương án tuyến phải đáp ứng bắt buộc tải lượng khách của tuyến số hai Nam Thăng Long - trần Hưng Đạo. đặc thù, ngoài việc phù hợp sở hữu tuyến số 2 cũng phải nghiên cứu sự phối hợp có các đường sắt khác nằm trong 8 tuyến được quy hoạch đại quát. công đoạn nghiên cứu khu vực ga C9 mang hướng tuyến đi vào khu vực Hồ Gươm trước đây đã bắt buộc đến 3, 4 phương án. mang phương án tới khu vực giáp đê sông Hồng – trằn Nhật Duật. Hay phương án tới rạp hát lớn và phía Nam hồ Hoàn Kiếm. tuy nhiên, các phương án này không phù hợp được yêu cầu thứ nhất là đảm bảo lượng hành khách trong định hướng vững mạnh quy hoạch của Thủ đô. nghĩa là khoảng cách thức 500m đến vị trí những nhà ga để đáp ứng yêu cầu phục vụ hiệu quả nhất. Còn về vị trí ga C9 tại sao không đặt ở vị trí khác cũng được nghiên cứu kỹ. Ga C9 nằm giữa ga C8, C10, trong Đó ga C8 kết nối có con đường sắt số 1, phía bốt Hàng Đậu. Ga C10 nằm ở trên phố Hàng Bài và kết nối với tuyến số 3. Giữa hai ga này thì buộc lòng khuôn khổ ga số 9 phải đảm bảo khoảng cách thức giữa các ga theo quy định 1 cây số.
Ông có thể nói rõ hơn về tổng mặt bằng ga C9?
- Tổng mặt bằng ga C9 mang 4 lối lên xuống. bây giờ, hai lối nằm trong khuôn viên Tổng tổ chức Điện lực Hà Nội và Tổng đơn vị Điện lực miền Bắc đã được thẩm duyệt. 2 lối lên xuống còn lại nhận được sự quan tâm của dư luận đang trong quá trình lấy quan niệm. Khu vực hồ Hoàn Kiếm vị trí lối lên xuống dự kiến kích thước 6,3mx17m. Khu vực Tượng đài quyết tử mang quy mô 14,5mx4,7m. Quy mô cởi mở do vị trí nhưng tổng quy mô lên xuống vẫn phải giải quyết được đề xuất thoát nạn, thoát hiểm.
Khu vực hồ Hoàn Kiếm được giám định sở hữu kết cấu đặc biệt, nền móng địa chất yếu. Vậy lúc tiến hành vun đắp ga ngầm C9 với tác động ko, thưa ông?
- thực tại nghiên cứu những tuyến đường sắt đô thị trên thế giới và Hà Nội nhận thấy rằng, cấu trúc địa chất, điều kiện địa chất dự án là các yếu tố với tác động đến sự ổn định trong tương lai của Công trình và cả Hồ Gươm. vì thế, khi thiết kế, vấn đề này được coi xét trang nghiêm. Ga C9 mang đỉnh phương pháp mặt đất khoảng 5 - 6m, nền phương pháp hơn 20m. Trong phương án ngoại hình, ko riêng ga C9 mà những ga ngầm khác đều phải thăm dò và phương án đề xuất đã tính toán về nguyên tố địa chất. khi khai triển vun đắp chủ đầu tư, trả lời, nhà thầu vẫn tiếp tục nghiên cứu.
Khu vực lối lên xuống số 3, 4 (phía sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh hồ Hoàn Kiếm) rất “nhạy cảm” do nằm trong khu vực bảo tồn. Là một trong những tổ chức được giao phận sự nghiên cứu, Sở QH - KT đề nghị phương pháp “ứng xử” ra sao?
- Tôi khẳng định tới giờ khắc này, những phương án khu vực đã được coi xét. tuy nhiên, vị trí cụ thể và hình thức kiến trúc vẫn đang xây dựng. Sau Đó TP mới lấy quan điểm phổ quát, đảm bảo cao nhất những điều kiện can dự tới khu vực bảo tàng, xử sự khôn cùng thận trọng khi triển khai.
Khu vực dự định vun đắp điểm lên xuống số 3, Nhà ga C9 giáp hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Phạm Hùng
Lối lên xuống thứ 3 tại vị trí khu vệ sinh công cùng phía Hồ Gươm đang được UBND TP Hà Nội rất để ý. vì vậy, lối lên xuống này dự kiến sắp xếp vào khu vực phù hợp. Vừa hài hòa lối đi cho người đi bộ lại hạ ngầm nhà vệ sinh phối hợp mang ga. Phương án này thỏa mãn yếu tố: phục vụ việc di chuyển của hành khách, đảm bảo quy định về thoát nạn, PCCC, và đáp ứng được vấn đề nhà vệ sinh hiện tại. Tại lối lên xuống thứ 4 đã yêu cầu nằm ở khu vực đền Bà Kiệu. Trong phương án bây giờ, TP ủy quyền Sở QH - KT, Ban điều hành đường sắt thành thị và 1 số bộ, lĩnh vực can dự tiếp diễn nghiên cứu để khẳng định vị trí cụ thể. thời kỳ triển khai Báo cáo với TP về phương án tích hợp mang Dự án xã đi bộ tiếp giáp với Hồ Gươm và vùng phụ cận. khi khai triển phố đi bộ sẽ tạo điều kiện xếp đặt lối lên xuống thích hợp hơn, ít ảnh hưởng đến khu vực bảo tàng lịch sử do không còn công cụ cơ giới vận động.
Về cảnh quan kiến trúc thì phương án kiến trúc sơ bộ với hai lối lên xuống được yêu cầu hình thức ko mang mái che, giảm thiểu mâu thuẫn có cảnh quan khu vực. đặc trưng chỉ xây dựng lan can nhằm hoạch định khu vực lên xuống, đảm bảo an toàn. khi nghiên cứu kỹ, lan can sẽ phối hợp cây xanh, phối hợp mang khu vực thăng bình quanh co hồ. Cũng khẳng định, lối lên xuống 3, 4 ko hài hòa nhà sản xuất thương mại mà chỉ là lối lên xuống thuần túy chuyên dụng cho hành khách.
Xin cảm ơn ông!
hiện tại phải rõ ràng rằng đặt hai lối lên xuống 3, 4 (sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh công cộng phía hồ Hoàn Kiếm) ảnh hưởng đến cảnh quan lịch sử cụ thể ở các điểm gì? chẳng thể tổng thể chung, vì vị trí ở đó nhạy cảm để đưa ra những lo lắng cũng chung chung. Về bình diện kiến trúc cả hai lối lên xuống được yêu cầu ko sở hữu mái che, chỉ với bậc lên xuống và lan can thì cá nhân tôi thấy ko tác động gì lắm tới đi lại và cảnh quan khu vực hồ Hoàn Kiếm. Thậm chí, lối lên xuống đặt tại phía bờ hồ còn tạo điều kiện để hạ ngầm khu nhà vệ sinh công cùng xuống ga thì càng văn minh hơn chứ sao? lâu nay chỗ nhà vệ sinh công cùng cũng ít người, nên đâu quá tác động tới việc chuyển động hiện hành. câu hỏi đặt ra tiếp theo là người lên đông thì mang khiến hư hỏng cảnh quan không? thực tiễn, hồ Hoàn Kiếm vốn dĩ đã rất nở rộ rồi còn gì? Hành khách lên rồi cũng tỏa đi chứ với ở lâu đâu? Còn phía sau đền Bà Kiệu cũng là nơi tắt thở mắt, ko mâu thuẫn sở hữu cảnh quan tại khu vực. đặc biệt xếp đặt lối lên xuống hai bên tương tự dễ dàng cho hành khách muốn đi phố cổ thì lên chỗ đền Bà Kiệu, muốn đi vòng vo hồ thì lên bờ Hồ một cách thức thuận tiện hơn. cùng lúc đảm bảo an toàn liên lạc cho họ khỏi phải đi ngang qua trục đường, muốn lên bên nào thì lên, vì khu vực này mật độ công cụ cơ giới chuyển di đông. vì vậy, tôi nghĩ những công ty tham gia nghiên cứu cũng đã tính toán tương đối hợp lý, cụ thể. Nguyên Thứ trưởng Bộ xây dựngPhạm Sỹ Liêm |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét