Thứ Sáu, 2 tháng 9, 2016

Tổng doanh nghiệp tuyến phố sắt sai phạm hơn 130 tỷ đồng

Thanh tra Chính phủ cho rằng Tổng công ty tuyến phố sắt Việt Nam đã sở hữu các khoản sắm tậu thiết bị có giá cao thất thường, lợi dụng việc góp vốn để hợp thức hóa chuyển nhượng tài sản...

Thanh tra Chính phủ vừa ban bố kết luận về việc chấp hành quy định của luật pháp về quản lý, tiêu dùng vốn, tài sản tại Tổng doanh nghiệp các con phố sắt Việt Nam (VNR) sau hơn hai năm tiến hành thanh tra.

Kết luận nói phổ biến vấn đề, trong chậm triển khai mang việc Tổng đơn vị con đường sắt Việt Nam đã thiếu phận sự trong việc quyết định và quản lý thực hiện các Công trình đầu tư máy móc đồ vật và Công trình kết cấu cơ sở vật chất, gây hoang toàng, kém hiệu quả. Cụ thể, trong 3 Dự án tìm sắm máy móc vật dụng mang tổng giá trị 408 tỷ đồng (giai đoạn 2003-2009), VNR đã quyết toán các Dự án vượt tổng mức đầu tư được ưng chuẩn hơn 29 tỷ đồng.


nhiều Công trình đầu tư máy móc, trang bị con đường sắt vượt tổng mức đầu tư. Ảnh minh họa: Đ.Loan

Tổng đơn vị này cũng ưng chuẩn giá ko đúng thẩm quyền, sai căn cứ, khiến giảm hiệu quả đầu cơ, tiêu hao ngân sách, đặc trưng là Công trình tìm ray bảo trì, sửa chữa tuyến đường sắt bằng tín dụng của Chính phủ Áo với giá cao thất thường so có cái mang tính năng tương tự cộng thời điểm.

VNR đã tuyển lựa các nhà thầu trong Dự án đóng mới 300 toa xe hàng sở hữu gói giá thầu trên hai tỷ đồng sai quy định; chào hàng cạnh tranh để tìm những bộ giá chuyển hướng mang giá trên 2 tỷ đồng...

ngoài ra, Tổng doanh nghiệp con đường sắt đã góp vốn kinh doanh ngoài ngành bằng quyền thuê đất và tài sản gắn liền với đất tại 80 Lý Thường Kiệt và 22 Phan Bội Châu (Hoàn Kiếm, Hà Nội) trái quy định. Theo xác định của Thanh tra Chính phủ, việc thực hiện giấy má góp vốn của VNR trái sở hữu nghị định của Chính phủ, trái sở hữu quy định đã được Thủ tướng phê duyệt đề án tái cơ cấu ngành nghề tuyến phố sắt.

Thanh tra Chính phủ cho rằng Tổng doanh nghiệp đường sắt đã lợi dụng giấy má góp vốn và thực hiện việc góp vốn nêu trên trái chủ trương để hợp thức hóa việc chuyển nhượng tài sản mang giá trị to không qua đấu giá, đầu thầu. do vậy, Thanh tra đề nghị Bộ nguồn vốn chủ trì kết hợp các bộ ngành nghề rà soát lập phương án tiêu dùng đất tại hai liên hệ nêu trên để đảm bảo mang hiệu quả, đúng pháp luật, không để thất thoát phung phí tài sản Nhà nước.

tuy nhiên, cơ quan thanh tra cũng đánh giá VNR vi phạm quy định điều hành vốn, tài sản dẫn đến vung phí tiền vốn, cơ sở, đất đai được giao; hoạt động kinh doanh bê trễ, kém hiệu quả; việc quản lý vốn đầu tư, tài sản còn để xảy ra thiếu sót, vi phạm.

Sau kết quả nêu trên, Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ giao thông vận chuyển kiểm điểm và xử lý nghĩa vụ đối với những tập thể, cá nhân can dự tới khuyết điểm, vi phạm nêu trong kết luận thanh tra; trong ngừng thi côngĐây lưu ý các nội dung về quyết định và điều hành thực hành những Dự án đầu tư máy móc thiết bị; Gói thầu EP Công trình tăng an thế giới trục đường sắt; góp vốn kinh doanh ngoài ngành bằng quyền thuê đất và tài sản gắn liền có đất tại 80 Lý Thường Kiệt và 22 Phan Bội Châu… gây vung phí, kém hiệu quả.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao Bộ vốn đầu tư xem xét để xử lý các khoản tiền với tính sai phạm theo kết luận thanh tra có tổng số tiền 131 tỷ đồng.

bàn luận sở hữu VnExpress, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó giám đốc điều hành tuyến đường sắt Việt Nam cho biết, sáng 1/9, lãnh đạo Tổng đơn vị đã giao những doanh nghiệp can dự khiến cho rõ, thực hành theo những nội dung đã được nêu trong kết luận của Thanh tra Chính phủ và sẽ xử lý, thu hồi số tiền sai phép theo kiến nghị của Thanh tra.

"Chúng tôi sẽ trang nghiêm thực hành theo các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ ngay trong năm nay, dù kết luận Thanh tra không nêu rõ thời hạn", ông Hoạch đề cập.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét