Thứ Ba, 13 tháng 9, 2016

Nghĩ về xã đi bộ

(Xây dựng) - kể từ 19h thứ Sáu (01/9) tới 24h Chủ nhật hàng tuần, khu vực quanh đó hồ Gươm đã trở tỉnh thành đi bộ theo chủ trương của lãnh đạo thành phố Hà Nội. Tuy mới thực hiện, nhưng chủ trương trên đã nhận được sự đồng thuận rất cao của người dân Thủ đô, đặc trưng là du khách.

Hồ Gươm và khu vực quanh đó hồ vốn là ko gian văn hóa linh tính lịch sử thấm đẫm truyền thuyết của tỉnh thành sở hữu bề dày nghìn năm tuổi có Tháp Rùa, đền Ngọc Sơn, cầu Thê Húc, tháp Bút, Đài Nghiên, tháp Hòa Phong, đền Bà Kiệu, tượng Vua Lê, nhà Thủy Tạ… cho nên, khu vực hồ Gươm luôn là nơi nở rộ, đông vui hàng đầu Hà Nội, là trọng điểm văn hóa, lễ hội của người dân Thủ đô. Bất kỳ sự kiện văn hóa thể thao, lễ hội to nào của Thủ đô đều diễn ra tại nơi đây, thu hút hàng vạn người tham gia. Vào những đêm giao thừa, những tối bắn pháo bông, mừng ngày phóng thích Thủ đô, ngày Quốc khánh, hội hoa Xuân… thì nơi đây quả là “người xe như nước, áo xống như nêm”. đặc thù, dù giao thông vòng vo hồ Gươm (phố Đinh Tiên Hoàng, Hàng Khay, Lê Thái Tổ) là giao thông 1 chiều, mà có nhà văn người Anh khi đi thăm hồ Gươm đã có một nhận xét thú vị, khi ông ví sự di chuyển một chiều này như là cái đèn kéo quân đồ sộ quay mãi, quay mãi vô tận cùng. khi chưa trở thành phố đi bộ, ko gian bờ hồ vẫn quanh năm luôn rạng rỡ sắc hoa và xanh mướt màu xanh cổ thụ. Ngày cũng như đêm cũng luôn nhộn nhịp và nhộn nhịp bởi những hoạt động thương mại, giải trí, vui chơi, nghỉ dưỡng của mọi phân khúc quần chúng Thủ đô và du khách bốn phương. Nay chuyển toàn bộ các con đường nói quanh hồ Gươm thành phố đi bộ sẽ tạo điều kiện để hoạt động tại đây an toàn hơn, gần gũi hơn và hấp dẫn hơn, cũng như là dịp để tăng nhận thức cho người dân, cho cùng đồng về lối sống đô thị văn hóa, văn minh.

không những thế, việc lấy 16 thị trấn khu vực vòng quanh hồ Gươm để khiến cho các con phố đi bộ liệu sở hữu quá rộng rãi không, và với thực thụ cần yếu ko, nếu như ngoài phố Đinh Tiên Hoàng, Lê Thái Tổ, Hàng Khay là các phố sát bờ hồ Gươm, thì chỉ cần thêm một vài thị trấn như Tràng Tiền (có hí viện to và hoạt động thương mại), Đinh Lễ, Nguyễn Xí (là phường sách), Lê Trực (sát vườn hoa Lý Thái Tổ), Lò Sũ, trần Nguyên Hãn, Bảo Khánh, Nhà Thờ (có Nhà Thờ Lớn)… là đủ. Còn lại phải để hoạt động thường ngày, nhất là nơi đây mang trụ sở làm việc của UBND và HĐND TP. Và để những con đường đi bộ vòng vèo hồ Gươm được vững bền, không bị bất tiện, nhàm chán sau các phấn chấn ban đầu, thì Hà Nội cần sắp xếp thêm nhà vệ sinh công cộng, săng đựng rác, những nhà cung cấp mở như trạm thông báo, bưu điện, ki-ốt bán hoa, đồ lưu niệm, các quầy giải khát nhỏ, những ghế đá, ghế chao, cầu trượt, chỗ chơi cho con nít trên địa bàn con đường dạo, công viên bờ hồ, những hoạt động biểu diễn tuyến đường phường được khuyến khích và thị trấn hội hóa. Cần sở hữu giải pháp phù hợp để những hộ dân tại những đường này ko bị ảnh hưởng cuộc sống (đi lại, kinh doanh). tăng cường đi lại, giáo dục và cả hình thức xử phạt để người dân lúc tham gia đi bộ không được xả rác, vứt rác bừa bãi xuống các con phố. Rồi nữa khi ga tàu điện ngầm C9 được vun đắp ngay sát hồ Gươm có các cửa lên - xuống số 3 - 4 ngay sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh công cộng bờ hồ hiện nay, thì mang lượng người lên xuống rất lớn, thì mọi hoạt động nơi đây sẽ bị quá vận tải tác động thế nào tới khu vực di tích hồ Gươm. Việc xếp đặt các điểm đỗ xe máy, ô tô tại một số điểm sắp khu vực hồ Gươm bây giờ chỉ là biện pháp tình thế. Về trong tương lai cần công ty những bãi gửi xe ngầm như tại vị trí vườn hoa nhà hát lớn, cạnh Quảng trường cách mệnh Tháng Tám chẳng hạn.

Việc triển khai phổ quát trục đường đi bộ ở khu thị trấn cổ và nay là khu vực hồ Gươm ở Hà Nội là một nỗ lực của chính quyền tỉnh thành. Trên toàn cầu, rộng rãi tỉnh thành cũng sở hữu các tuyến đi bộ nhưng đều gắn có khu vực có nhiều di sản kiến trúc đặc biệt hay quảng trưởng, trọng tâm thương mại, du hý như ở Pháp, Italia, Đức… rất thu hút du khách, mang đến nguồn thu lớn cho ngành nghề du lịch. Hơn nữa, việc đi bộ sẽ tạo nên không gian công cùng thân thiện giữa con người có con người, giữa con người mang di sản, với môi trường văn hóa thành phố và cũng góp phần bảo vệ sự bền vững cho những di sản văn hóa, bảo kê môi trường khỏi bị ô nhiễm bởi tiếng ồn, khí thải độc hại do liên lạc cơ giới gây ra.

Mong rằng, thị trấn đi bộ của Hà Nội sẽ khiến được như thế!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét