Tại Hội thảo “Quản lý xây dựng, chỉnh trang và vững mạnh đô thị TP.HCM” vừa diễn ra cuối tuần qua, PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM đã với cuộc trao đổi mang phóng viên Báo vun đắp về công việc quy hoạch (QH) để chỉnh trang và lớn mạnh thị thành TP HCM.
một góc TP HCM.
Theo ông Hòa, chỉnh trang (CT) và lớn mạnh thành thị (PTĐT) là một chương trình mới, được xác định cụ thể trong nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ TP HCM lần thứ X nên vừa mang tính thời sự, vừa có 1 ý nghĩa quyết định cho sự lớn mạnh vững bền của tỉnh thành lâu dài.
đến thời điểm này, công việc lập QH toàn tỉnh thành đã căn bản hoàn tất để mang đủ hạ tầng pháp lý quản lý quá trình lớn mạnh kinh tế-văn hóa-xã hội của thành thị với 1 hệ thống các đồ án trong khoảng đồ án QH chung xây dựng thành thị tới các đồ án điều chỉnh QH chung của 22/24 thị xã, quận và sắp 800 các đồ án QH chi tiết 1/2000 (QH phân khu 1/2000). Hệ thống các đồ án này đã phủ kín các khu vực đã, đang và dự kiến cải tạo tăng trưởng đô thị của tỉnh thành.
PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM.
không những thế, công việc cải tạo đô thị đi đôi với tăng chất lượng sống của người dân và bảo tàng di sản văn hóa-lịch sử-kiến trúc cũng được chính quyền thành thị quan tâm. trong khoảng năm 1994, nhiều nội dung CT, cải tạo thành phố đã được khai triển như chương trình cải tạo vệ sinh môi trường. Trong chậm triển khai bao gồm nhiều Dự án như Công trình vệ sinh môi trường tại lưu vực Nhiệu Lộc – Thị Nghè; Dự án cải thiện môi trường nước lưu vực đậu hũ - Bến Nghé, Kênh Đôi – Kênh Tẻ…
đồng thời, thành phố cũng xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích mạnh mẽ những thành phần kinh tế tham dự đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng thị thành. Chính bởi thế, đã giúp cho đô thị hoàn thành rộng rãi công trình sở hữu tính hạ tầng vừa là điểm đặc sắc trong kiến trúc cảnh quan như cầu Thủ Thiêm, cầu Phú Mỹ, hầm sông Sài Gòn và những tuyến Metro đầu tiên…
không những thế, tỉnh thành cũng đã chú trọng lớn mạnh hệ thống các trọng điểm tỉnh thành như khu vực trọng tâm hiện hữu 930ha, mở rộng ra khu tỉnh thành Nam Sài Gòn có diện tích hai.975ha với khu trọng điểm là khu thành phố mới Phú Mỹ Hưng, khu tỉnh thành cảng Hiệp Phước (3.900ha), khu thị thành Thủ Thiêm, khu thành thị mới Tây Bắc (6.000 ha). cộng 11 Dự án khu tỉnh thành mới quy mô từ 200ha trở lên và 44 Dự án khu dân cư, khu tỉnh thành mới với quy mô nhỏ hơn 200ha, có tổng diện tích đất khoảng 23.370ha.
PV: Thưa ông, việc hình thành các khu thị thành đã đặt ra những thách thức trong công việc QH và điều hành tăng trưởng thành phố theo hướng vững bền là gì?
PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa: trong thời gian 40 năm qua, tỉnh thành đã đi được 1 chặng các con phố hơi dài trong công tác cải tạo và PTĐT theo xu thế chung, hướng văn minh hiện đại. Song những thách thức vẫn còn ở phía trước trong khi trên khu vực, việc tiêu dùng đất cho PTĐT ở đa dạng khu vực kém hiệu quả. thành phố đã giao phần đông gần như quỹ đất trong những khu vực định hướng PTĐT nhưng tỷ lệ đất được thực sự đưa vào đầu tư PTĐT ko phổ thông tạo nên hiện tượng đầu cơ đất đai… càng ngày càng phổ thông nơi bị ách tắc liên lạc, ngập lụt; phổ quát Dự án khó hoặc ko thực hành được; trạng thái người dân khiếu kiện kéo dài do bị thu hồi đất hoặc giá đền bù chưa thỏa đáng, vun đắp trái phép hoặc ko phép vẫn luôn thường trực ở các huyện thị xã vùng ven…
khởi thủy của thực trạng trên có thể Báo cáo tương đối dài từ các căn do chủ quan đến khách quan cũng như một số thách thức sở hữu tính thời sự ko chỉ riêng tại TP HCM, mà còn sở hữu tính quốc tế và khu vực. Trong chậm tiến độ có công tác QHĐT và quản lý PTĐT.
Hệ thống các đồ án QHĐT của thành phố tưởng như đã hoàn thiện vì đã được lập, đánh giá và ưng chuẩn theo đúng các quy định của pháp luật lại đang gặp nhiều khó khăn trong công đoạn đưa vào điều hành PTĐT. Chính những bất cập này đã khiến cản trở giai đoạn CT và PTĐT, hoặc tại nơi này nơi kia đã được xử lý, nhưng thường bằng các giải pháp mang tính nết thế, thiếu tính vững bền.
Để nhìn nhận rõ các thách thức về công việc QH và quản lý PTĐT theo QH, theo tôi cần phải đi sâu Tìm hiểu hai mặt của công tác lập, thẩm định và ưng chuẩn “Hệ thống đồ án QHĐT” và công việc điều hành PTĐT trên cơ sở “Hệ thống các đồ án QHĐT” tại TP HCM.
Thứ nhất, hệ thống đồ án QHĐT tại thành thị được lập, thẩm định và phê duyệt trải dài theo công đoạn vững mạnh của đô thị và phải chịu sự thay đổi khá liên tiếp theo những biến động của các cơ sở pháp lý về QH vun đắp như Luật vun đắp 2003, Luật QH thị thành 2009 và các văn bản dưới luật. bên cạnh đó, TP HCM cùng một khi vừa lập các đồ án QHĐT mới, vừa tiến hành điều chỉnh những đồ án QHĐT đã được duyệt y ở các ngành độ khác nhau từ QH chung tới QH chi tiết 1/2000 nên trong quá trình thực hiện với khá nhiều bất cập. nhiều đồ án QHĐT ở “cấp độ” cao hơn như một số những đồ án QH chung thay vì đưa ra các định hướng sở hữu tính chiến lược, tạo bộ khuông cho sự tăng trưởng vững bền, lại phải “tuân thủ” những đồ án ở “cấp độ” thấp hơn, hay nói cách thức khác, những đồ án này chỉ lập để pháp lý hóa các ý muốn chủ quan, thiếu khoa học trước chậm triển khai ví như ko đề cập là vì đất đã được giao rồi…
Trong QHĐT, còn 1 thách thức lớn nữa mà chúng ta đều thấy rất rõ và đã kiến nghị thay đổi đa dạng lần mà không được xử lý. chậm triển khai là việc tồn tại cùng lúc 2 đồ án QH sử dụng đất của ngành vun đắp và ngành nghề tài nguyên môi trường. Thậm chí đã mang khi, QH dùng đất của ngành nghề vun đắp đã phải chạy theo QH sử dụng đất của lĩnh vực tài nguyên môi trường vì đã được thông qua trước. cho nên, nhiều khi QHĐT đã không đủ sức khiến tròn phận sự của mình lúc phải tuân thủ QH sử dụng đất mà ngành nghề tài nguyên môi trường đã ấn định trước…
tuy nhiên, cần nhìn nhận lại việc phủ kín QH 1/2000 có đích thực cần thiết ở mọi nơi, mọi lúc hay không, khi mà nguồn lực đầu tư PTĐT của chúng ta còn bị tránh mà chúng ta tự đóng khuông “tương lai” PTĐT của thành phố? Chính việc phủ kín một phương pháp vội vã, thiếu nghiên cứu QH 1/2000 nên vấn nạn đầu cơ đất đai phát triển đến mức mà ngày nay thị thành muốn vững mạnh những Công trình quan trọng đều bị vướng vào việc giải tỏa, đền bù rất tốn kém và phức tạp. Thậm chí việc lập QH là để mau chóng giao hết đất chứ ko phải để vững mạnh tỉnh thành theo đúng ý nghĩa.
Thứ 2, lúc quản lý PTĐT lại khá tùy một thể, thiếu hạ tầng kỹ thuật, thay vì sau khi các đồ án QH (từ QHĐT, đề án QH phát triển kinh tế-xã hội, các đồ án QH ngành) được đánh giá và chuẩn y, thành phố phải chỉ đạo các sở, ngành cùng ngồi lại xây dựng “kế hoạch vững mạnh đô thị” và đề xuất các kịch bản đầu tư vun đắp PTĐT thích hợp.
Chúng ta đều biết, công tác QHĐT tại một khu vực cụ thể là nghiên cứu xử lý các vấn đề PTĐT cho hiện nay và những tính toán cho ngày mai. Chính do vậy, đồ án QHĐT chỉ phát huy được vai trò trong mọi thời khắc nếu chúng ta xây dựng kế hoạch lớn mạnh cho khu vực này một phương pháp kỹ thuật mang những kịch bản đầu tư vun đắp cụ thể. Tại 1 khu đất, theo đồ án sở hữu thể được phép vun đắp dự án mang hệ số tiêu dùng đất và tầng cao to, song phải đồng bộ mang việc đầu cơ cải tạo lớn mạnh hệ thống hạ tầng khoa học, trong ngừng thi côngĐây mang hệ thống giao thông và nhất là hệ thống giao thông công cộng. Chính thành ra, khi chưa sở hữu câu trả lời chuẩn xác về thời điểm hoàn thành hệ thống liên lạc này thì việc cho phép đầu cơ hàng loạt công trình to sẽ gây ách tắc liên lạc là điều hiển nhiên… bởi vậy, tại 1 số khu vực cho phép đầu tư những công trình to thường bị ách tắc liên lạc, thậm chí lòng phố biến thành nơi đỗ mọi cái xe, ngập nước thì bị quy kết ngay là do việc nghiên cứu các đồ án QH chưa đúng mà ít người nào nhận ra rõ chậm triển khai là hệ quả của công việc quản lý PTĐT thiếu công nghệ.
PV: Thưa ông, cần giải pháp nào trong điều chỉnh QH đô thị nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình chỉnh trang và phát triển thành thị, thưa ông?
PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa: Cty giải đáp Nikken Seikkei (Nhật Bản) đã với đánh giá tình hình thực hiện đồ án “Điều chỉnh QH chung xây dựng TP HCM tới năm 2020” được ưng chuẩn năm 1998, chỉ ra các bất cập của việc chúng ta đã không quan tâm đúng mức tới nghiên cứu phân vùng trong điều hành PTĐT. trong khoảng Đó, đơn vị này đã buộc phải bước đầu, TP HCM cần phân thành 3 khu vực gồm: Khu vực nội thành hiện hữu (13 quận), khu vực nội ô phát triển (6 huyện mới) và khu vực những quận ngoại ô.
Theo chúng tôi tổng hợp và Nhận định, để phân vùng trong quản lý chỉnh trang và PTĐT, sở hữu thể nghiên cứu thực hiện theo 3 phương án:
Phương án 1(là phương án đơn thuần nhất): sở hữu việc thực hành phân vùng điều hành CT và PTĐT vẫn được giữ nguyên theo hệ thống các đồ án QH chung vun đắp đô thị tại các quận-huyện đã được duyệt y như ngày nay. khăng khăng cần sở hữu sự nghiên cứu điều chỉnh quy mô dân số dự kiến tăng thêm và 1 số Công trình, kế hoạch đầu tư theo các đồ án QH chung thị xã quận hiện tại. Chúng ta không thể nâng cao thêm dân số, vun đắp những dự án ở các khu vực có nền đất yếu, đã, đang và sẽ bị ngập nước do biến đổi khí hậu. Khu vực nào đất yếu thì ta ko đầu tư, tránh lớn mạnh đô thị để bớt tốn kém, khu vực nào nền đất cứng, cao ráo thì sở hữu thể tăng trưởng cư dân nén, chứ ko nên phân bố dân số theo kiểu “chia đều” như ngày nay.
Phương án 2 (là phương án triệt để hơn): mang việc phải bỏ hệ thống những đồ án QH chung vun đắp đô thị tại những huyện, huyện đã được duyệt y và nghiên cứu lập hệ thống đồ án QH phân khu 1/5000. các đồ án này ko một mực phải theo nhóc giới hành chính các huyện, huyện mà dựa trên trạng thái đất đai, địa hình, địa chất, thủy văn, hiện trạng dân số, hiện trạng các dự án kiến trúc và mạng lưới giao thông cũng như các khả năng vững mạnh kinh tế-xã hội của từng vùng to nhỏ cụ thể. Luật QH thành phố đã quy định rồi, vấn đề là đô thị với bạo dạn làm cho hay không?
Phương án 3 (là phương án triệt để): Phương án đã được nghiên cứu bắt buộc trong đề án Chính quyền thành phố, phương án này là triệt để nhất, giúp thành phố phát triển ổn định và bền vững.
Chúng tôi nhận thấy trong bối cảnh bây giờ, đô thị nên tiêu dùng phương án 1 vì đây là phương án có tính khả thi nhất bởi những lý do: không cần phải nghiên cứu lập lại các đồ án QHĐT, không gây nên những biến động lớn về đầu tư, thậm chí còn giúp cho những nhà đầu tư rút khỏi những Công trình không khả thi hoặc kém hiệu quả tại một số khu vực mà họ đã “trót nhận” và cũng không tạo nên cơn sốt về đầu cơ đất đai vì về mặt nguyên tắc, hệ thống những đồ án QHĐT không thay đổi. Bằng phương án này, thị thành sở hữu đủ cơ sở để phân bố lại phần dân cư mới dự định tăng thêm tại những quận-huyện sở hữu các điều kiện, tiềm năng phát triển ko thuận lợi…
Xin cám ơn ông!
Cỏ nhân tạo Nguyễn Gia chuyên cung ứng, thi công sân bóng đá cỏ nhân tạo, cỏ nhân tạo sân vườn, cỏ nhân tạo trang trí!
cung cấp hạt cao su sân bóng đá cỏ nhân tạo, đèn chiếu sân bóng, lưới chắn bóng và phụ kiện sân bóng đá mini.
Nguyễn Gia luông cung ứng thông báo, giải đáp câu hỏi 24/7 cho quý người mua, nhà đầu cơ.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
KHU VỰC MIỀN BẮC 0983 403 304 (Click để gọi ngay) ĐC: Số 12/27 Vạn Bảo - Liễu Giai - Ba Đình - Hà Nội | KHU VỰC MIỀN NAM |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét