Thứ Sáu, 2 tháng 9, 2016

Quảng Ninh: những con tàu “ dài cổ” chờ…cấp phép?!

(Xây dựng) - Hoạt động buôn bán du lịch bằng tàu trên vịnh Hạ Long ngày nay mang khoảng hơn 500 con tàu. với gần như các văn bản hiện hành đều khuyến khích các đơn vị chuyển đổi từ tàu vỏ gỗ sang đóng mới tàu vỏ thép cho an toàn hơn, tiên tiến hơn và đảm bảo phải chăng môi trường hơn. kể là vậy nhưng trong khoảng văn bản tới thực tế là cả 1 vấn đề khác…

với ít ra 8 con tàu du hý vỏ sắt đẹp như trong mơ được 8 chủ tàu vay vốn ( mỗi đầu tư hết khoảng 3,2 tỷ đồng; 70% vay vốn ngân hàng). khởi đầu đóng tản mác từ tháng 2/2015 , tản mạn hoàn thành đến tháng 3/2016. Đây là các tàu vỏ thép xin đóng để thay thế tàu vỏ gỗ đã tới thời kỳ hết niên hạn tiêu dùng ( tàu du hý vỏ gỗ đang kinh doanh nhà cung cấp du lịch lúc sắp hết hạn sử dụng khoảng trước 6 tháng – một năm thì chủ tàu phải đóng mới tàu vỏ thép để kịp đưa vào dùng hạn chế đứt quãng kinh doanh).

Nội thất các con tàu vẫn chỉ là “ giấc mơ cào xé” vào lòng chủ bởi cảnh “ cơm treo, mèo nhịn đói”. Mỗi một ngày qua đi, tàu phải trả lương lậu trông coi, bến đỗ, lương lậu chờ việc của nhân viên…Đặc biệt tiền lãi “mẹ đẻ lãi con” do vay tài chính trong khoảng ngân hàng?!


1 trang của Thống kê 3787 ngày 19/8/2016 của Sở GTVT Quảng Ninh.

Tại Con số số 3787 ngày 19/8/2016 của Sở GTVT Quảng Ninh với nội dung Thống kê đề xuất UBND tỉnh Quảng Ninh “ 10 tàu do chủ tàu tự ý đóng, chưa được giải quyết chủ trương đóng thay thế, nhưng do chủ tàu ko nắm được thông tin…đề nghị coi xét khắc phục lần cuối để giảm thiểu thiệt hại…”. Thực ra, theo một cán bộ Đăng kiểm tàu thủy nội địa cho biết, cơ quan Nhà nước cấp dưới đề xuất chủ tàu khi đóng mới dụng cụ phải được phép là không đúng. Theo những quy định Nhà nước hiện hành khi cần đóng mới phương tiện, chủ tàu chỉ thông tin cho Đăng kiểm giám sát, sau khi xuất xưởng thì kiểm định, khiến cho các giấy má đăng ký và đưa vào hoạt động.


Đoạn cuối của thông tin 119 ngày 10/3/2016 của Cục kiểm tra những văn bản quy phạm luật pháp.

Đặc bệt, tại Con số 3787 đã cho thấy tỉnh giấc Quảng Ninh hiện đang vận dụng Quyết định 4088 ngày 21/12/2015 về quy định tạm thời qaunr lý hoạt động tàu du lich trên vịnh Hạ Long, Bái Tử Long là hoàn toàn ko đúng quy phạm luật pháp. Bởi, ngày 10/3/2016 Cục kiểm tra những văn bản quy phạm luật pháp thuộc Bộ Tư pháp đã sở hữu thông báo số: 119 khẳng định tính không hợp pháp của Quyết định 4088. thông tin cũng nêu rõ, phải rà soát giai đoạn thực hiện và với biện pháp giải quyết hậu quả ( giả dụ có) do văn bản này gây ra.


một phần trong Đơn yêu cầu “ cầu cứu…” của 7 chủ tàu thuộc những con tàu trên.

Mặt khác, trong Con số 3787 cho rằng những chủ tàu trên tự ý đóng mà chưa được sự “chấp thuận” của tỉnh ( giả thiết sự xin phép này là đúng quy định), nhưng thực ra các chủ tàu này đã “ dài cổ xin” rồi nhưng không hiểu vì lý do gì mà vẫn chưa được “xét”?!

Được biết, vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long là các hải phận đặc thù nhưng vẫn nằm trong sự điều chỉnh của Luật giao thông tuyến phố thủy nội địa và những văn bản hướng dẫn chuyên lĩnh vực khác. UBND tỉnh Quảng Ninh đang mong muốn 1 hướng điều hành đặc biệt thích hợp mang điều kiện cụ thể để điều hành Nhà nước được phải chăng hơn. trong khi chờ đợi, tỉnh giấc đã ban hành 1 số văn bản điều chỉnh các hoạt động buôn bán của tàu du lịch nhưng đã bị thông tin chưa đúng quy định pháp luật. Chính vì các hệ lụy này đã và đang ảnh hưởng đến việc áp dụng pháp luật của những chủ tàu càng thêm lúng túng như trên./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét