Lãnh đạo Hà Nội cơ bản thống nhất việc đặt 2 cửa ga xe điện ngầm cạnh hồ Gươm, trong khi có chuyên gia lo ngại tác động tới khu di tích đất nước đặc trưng và khuyến cáo đặt xa bờ Hồ vài dãy phường.
Lãnh đạo thị thành Hà Nội vừa căn bản thống nhất về vị trí, phương án tổng mặt bằng của ga ngầm khu vực hồ Gươm thuộc Công trình tuyến đường sắt thành thị số hai đoạn Nam Thăng Long - nai lưng Hưng Đạo. Theo Đó, cửa ga ko sắp đặt mái che tại khu vực lối lên xuống số 3, 4 (phía sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh hồ Hoàn Kiếm).
Từng tham gia vào giai đoạn thẩm định đề án ga tàu điện sở hữu buộc phải kiểm soát an ninh cảnh quan hồ Gươm, nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết cửa ga đặt gần những di tích như Đền Ngọc Sơn, trọng điểm hồ Gươm nhằm nâng cao luôn tiện ích cho người tham quan.
"Lý tưởng nhất là một trong hai cửa ga đặt trong khuôn viên của Tổng đơn vị Điện lực (cũng nằm cạnh hồ Gươm) thay vì phía sau đền Bà Kiệu, song do cạnh tranh về thu hồi đất của tổ chức này nên đành chọn phương án trên", ông Quốc nhắc.
Điều ông Dương Trung Quốc lo ngại là tuyến xe điện ngầm chạy dọc bờ đông hồ Hoàn Kiếm sở hữu thể tác động đến chế độ thủy văn của Hồ. "Liệu các khối bê tông lớn có ảnh hưởng đến lưu thông cái chảy của hồ Gươm và sông Hồng hay không. câu hỏi này rất cần những nhà chuyên môn giải quyết", ông Dương Trung Quốc nêu vấn đề.
Khu vực dự kiến đặt cửa ga tàu điện ngầm C9 tuyến tàu điện Nam Thăng Long - è cổ Hưng Đạo.
Trước quan ngại cửa ga xe điện ngầm nằm sắp di tích mang thể gây mất quy trình, lộn xộn giao thông, ông Dương Trung Quốc cho rằng, khu vực quành Hồ Gươm là thị trấn đi bộ chứ không hề làm mối giao thông, do vậy cơ quan chức năng sẽ mang biện pháp phù hợp.
Ông Đặng Văn Bài, Phó chủ toạ Hội đồng di sản quốc gia thổ lộ chưa tán đồng mang phương án đặt cửa ga tàu điện phía sau đền Bà Kiệu, bởi theo ông, đặt ở vị trí Tổng đơn vị Điện lực là hợp lý nhất vì mang ko gian rộng, không bị che từ trần như phía sau Đền.
"Tôi đã đa dạng lần kiến nghị lãnh đạo thị thành Hà Nội di dời Tổng tổ chức Điện lực để lấy đất khiến cho ga tàu điện ngầm, đây là công ty buôn bán không liên quan ko gian văn hóa tại hồ Gươm, song sở hữu thể vì ích lợi kinh tế mà thị thành ko di dời được", ông Đặng Văn Bài nhắc.
Trái mang những quan niệm trên, PGS. TS Hà Đình Đức (ĐH công nghệ tự nhiên), cho rằng hồ Gươm là khu di tích quốc gia đặc thù, ko được xâm phạm, phải tránh vun đắp. nếu đặt ga tàu điện tại đây sẽ phá vỡ vạc cảnh quan thái bình của hồ Gươm. "Nên đặt ga xe điện bí quyết bờ Hồ vài con đường để giữ nguyên vẹn di tích, người dân trong khoảng nơi xa tới mang thể đi bộ vào thăm quan hồ Gươm".
Theo ông Trương Minh Tiến, Phó giám đốc Sở Văn hóa Hà Nội, phương án vị trí ga tàu điện hồ Gươm hiện chưa phải quyết định rút cuộc của Hà Nội. Lãnh đạo thành phố sẽ lấy quan niệm đa dạng của các nhà kỹ thuật, xin ý kiến đánh giá của Bộ Văn hóa, sau Đó mới sở hữu quyết định chính thức vì đây là di tích đất nước đặc biệt.
"Việc xây dựng ga xe điện mang thể ảnh hưởng phần nào đến di tích song tỉnh thành sẽ tính toán để tác động ít ra sở hữu thể", ông Tiến đề cập.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét